top of page

การเตรียมตัวและการดูแลมะกอกโอลีฟ ช่วงฤดูฝน

มะกอกโอลีฟ โดยทั่วไปเจริญเติบโตในสภาพภูมิอากาศแบบเมดิเตอร์เรเนียน คือมีฝนตกในฤดูหนาว และในฤดูร้อนอากาศจะร้อนและแห้งแล้ง มีแสงแดดตลอดทั้งปี ซึ่งคล้ายกับสภาพภูมิอากาศในประเทศไทยเป็นอย่างมาก ถึงแม้ว่า มะกอกโอลีฟ จะสามารถทนแล้งได้ดี แต่ก็ชอบสภาพแวดล้อมที่ดินมีความชื้นปานกลางและดินต้องถ่ายเทอากาศและมีการระบายน้ำได้ดีเพื่อกระตุ้นการเจริญเติบโต ดังนั้น การเปลี่ยนแปลงตามฤดูกาลจะส่งผลต่อความถี่และปริมาณในการให้น้ำแก่ต้นมะกอกโอลีฟด้วย


ฤดูฝน ในประเทศไทย โดยปกติจะเกิดขึ้นในช่วงกลางปีของทุกๆ ปี โดยเป็นฤดูกาลที่ต่อเนื่องจากฤดูร้อน เริ่มตั้งแต่ช่วงกลางเดือนพฤษภาคมไปจนถึงกลางเดือนตุลาคม หากมะกอกโอลีฟที่ปลูกในช่วงฤดูฝน หรือบริเวณที่มีฝนตกชุก มะกอกโอลีฟของคุณจะต้องการน้ำน้อย หรือเว้นการให้นํ้าในช่วงฤดูฝน และอาจไม่ต้องรดน้ำเพิ่มเติม ซึ่งมะกอกโอลีฟก็ยังคงเจริญเติบโตได้และสามารถทนทานอยู่รอดได้ในช่วงฤดูฝน


จากนั้นให้พิจารณาดินหากเกิดน้ำขัง ต้องมีการระบายน้ำออกจากบริเวณที่ปลูกมะกอกโอลีฟ หรือระบายน้ำออกจากถาดรองกระถางเป็นประจำ เพื่อไม่ให้เกิดการขังน้ำซึ่งจะส่งผลต่อระบบรากของมะกอกโอลีฟ ดังนั้น จึงควรใช้ผลิตภัณฑ์ป้องกันการเกิดเชื้อราบริเวณดินเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดรากเน่า




bottom of page